Quyền và nghĩa vụ của người bệnh, thân nhân

Quý khách vui lòng đọc kỹ Quyền và nghĩa vụ của người bệnh, thân nhân người bệnh để được đảm bảo quyền lợi khi khám và chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Quyền của người bệnh

Được khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc kịp thời, tận tình chu đáo

  • Được khám/ đánh giá đầy đủ về tình trạng sức khỏe và nhu cầu Y tế.
  • Được khám, chữa bệnh kịp thời; theo dõi và chăm sóc liên tục.
  • Được khám chữa bệnh bằng phương pháp an toàn, hiệu quả; phù hợp với tình trạng bệnh tật và nhu cầu của người bệnh.
  • Được tham gia vào quá trình khám bệnh, chữa bệnh; Được lựa chọn hoặc từ chối khám bệnh, chữa bệnh (kể cả giai đoạn cuối), từ chối tham gia hoặc rút khỏi các nghiên cứu, điều tra và thực nghiệm lâm sàng bất kể khi nào.
  • Được phản hồi và góp ý về dịch vụ Y tế và các dịch vụ khác của Bệnh viện.
  • Được tôn trọng, hỗ trợ về việc đánh giá và kiểm soát đau.
  • Được lựa chọn người đại diện để thực hiện và bảo vệ quyền, nghĩa vụ của mình trong khám bệnh, chữa bệnh.
  • Được quyền lựa chọn người tham gia vào việc chăm sóc, điều trị của người bệnh và mức độ thông tin người tham gia được chia sẻ.
  • Được ưu tiên theo chính sách và quy định.
  • Được hỗ trợ tiếp cận sử dụng các dịch vụ Y tế ngoài Bệnh viện tùy theo tình trạng bệnh và nhu cầu của người bệnh và người nhà.

Được tôn trọng các giá trị và niềm tin cá nhân

  • Được tôn trọng và đối xử lịch sự, không phân biệt tuổi tác, giới tính, chủng tộc, quốc tịch, tôn giáo, địa vị xã hội, khả năng về thể chất và tinh thần.
  • Được tôn trọng quyền riêng tư, các nhu cầu tình cảm, xã hội, văn hóa, tín ngưỡng,...
  • Được bảo mật các thông tin cá nhân và thông tin Y tế. Chỉ được phép công bố, chia sẻ khi có sự đồng ý của người bệnh hoặc trong một số trường hợp theo quy định của pháp luật.

Được bảo vệ an toàn

  • Được đón, tiếp khách đến thăm trong thời gian nằm viện theo Quy định của bệnh viện Vinmec.
  • Được bảo vệ khỏi những rủi ro, được hỗ trợ bảo quản tài sản trong khi sử dụng dịch vụ của bệnh viện.
  • Trường hợp người bệnh bị mất/ hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc người chưa thành niên (dưới 18 tuổi) thì người đại diện hợp pháp của người bệnh quyết định việc khám bệnh, chữa bệnh.
  • Trong trường hợp cấp cứu, nếu người bệnh không có khả năng lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh và không có người đại diện hợp pháp đi cùng thì Giám đốc chuyên môn hoặc người được Giám đốc chuyên môn ủy quyền quyết định thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh.

Được cung cấp thông tin

  • Được Bác sỹ khám, điều trị tư vấn, giải thích đầy đủ về tình trạng bệnh tật, hướng điều trị, giải pháp thay thế, khả năng thành công, phục hồi, hậu quả nếu không điều trị và những rủi ro có thể xảy ra, ... trong phương pháp chẩn đoán và điều trị. Được giải thích, tư vấn vào thời điểm khi có kết quả chẩn đoán, trước mọi can thiệp điều trị, khi có diễn biến bất thường hoặc theo yêu cầu của người bệnh và người nhà.
  • Được quyền tiếp cận các thông tin điều trị của bản thân trong phạm vi quy định của luật pháp mà không phải chi trả bất kỳ chi phí liên quan nào, ngoại trừ trường hợp sao chép giấy tờ trong Hồ sơ bệnh án.
  • Được thông báo và giải thích đầy đủ về các chi phí ước tính của việc chăm sóc Y tế trước khi thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh.
  • Thông tin cung cấp tới người bệnh, người nhà phải bằng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu được để đưa ra quyết định (đồng ý hoặc không đồng ý) trước khi thực hiện mọi dịch vụ chăm sóc y tế.
  • Được biết về thông tin của bác sỹ và các nhân viên y tế có trách nhiệm điều trị, chăm sóc
  • Được cung cấp thông tin về loại thuốc được chỉ định, tác dụng thông thường và tác dụng không mong muốn của thuốc.
  • Được tư vấn, giáo dục sức khỏe dựa trên đánh giá nhu cầu giáo dục sức khỏe để người bệnh và người nhà hiểu, tham gia vào quá trình khám chữa bệnh, biết cách tự chăm sóc và phòng bệnh khi khám bệnh chữa bệnh tại bệnh viện.
  • Được thông báo, hướng dẫn về cách thức để phản ánh, góp ý với bệnh viện, quy trình giải quyết khiếu nại và điều này không làm ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữa bệnh của người bệnh.

Nghĩa vụ của người bệnh và người nhà

  • Cung cấp chính xác các thông tin cá nhân, tình trạng bệnh tật, người đại diện hợp pháp,...theo yêu cầu của Bệnh viện, khi phát sinh hoặc thay đổi thông tin có nghĩa vụ thông báo cho nhân viên Y tế phụ trách và chịu trách nhiệm về những thông tin khai báo.
  • Tôn trọng và chấp hành các quy định của Bệnh viện, đặc biệt là các nội quy về đảm bảo an toàn.
  • Phối hợp, hợp tác với nhân viên Y tế trong quá trình thực hiện khám bệnh, chữa bệnh..
  • Chi trả toàn bộ viện phí theo đúng quy định của Bệnh viện.
  • Tôn trọng nhân viên Y tế và quyền lợi của những người bệnh khác.
  • Tự bảo vệ các tài sản, vật dụng cá nhân và các tài sản của Bệnh viện khi được giao.
  • Chịu trách nhiệm về hành vi của mình nếu từ chối điều trị hoặc không tuân thủ đúng theo hướng dẫn của nhân viên Y tế.

Xem thêm:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.3K

Dịch vụ từ Vinmec